Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Miền trung cát trắng.

Độc giả Thanh-Nghệ-Tĩnh phân trần việc bị tẩy chay (Đời sống) - Có một thực trạng đang diễn ra là vài năm trở lại đây, nhiều công ty và các khu công nghiệp đã thẳng thừng hoặc ngầm từ chối các lao động đến từ tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… với nhiều lý do rất mơ hồ. Việc này khiến cho nhiều lao động ở những vùng quê trên không thể xin được việc nhưng cũng không biết phải cầu cứu cơ quan chức năng nào. Trước thực tế này, nhiều độc giả là người Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An đã lên tiếng. Người miền Trung vốn dĩ chịu khó, lam lũ Rất nhiều độc giả phản hồi, phân trần về việc tuyển dụng của một số công ty khi phân biệt đối xử với người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Cùng với đó, nhiều độc giả là người ở đây cũng rất bức xúc về cách làm việc phân biệt như vậy. Bạn Phương Hà lên tiếng: "Tôi là người con của xứ Nghệ. Người miền Trung vốn dĩ chịu khó, lam lũ bởi vì họ sinh ra trên mãnh đất lũ lụt quanh năm. Chính vì thế, con người miền Trung luôn có chí học hành để làm giàu cho quê hương. Mọi người thử xem tỷ lệ sinh viên đỗ Đại Học đang theo học các trường ở Hà Nội người miền Trung luôn luôn đứng tốp đầu. Đừng có vì con sâu làm rầu nồi canh mà vơ đũa cả nắm". "Miền đất Thanh - Nghệ - Tĩnh đã sinh ra bao nhiêu hiền tài cống hiến cho Tổ quốc, chúng ta được hưởng lợi vì sự cống hiến, hy sinh đó vậy sao mà hậu duệ phía sau lại bị phân biệt đối xử như thế? Ăn quả nhớ kẻ trồng cây chứ? Sao lại phân biệt đối xử vì miền đất nghèo, vì miền đất không được thiên nhiên ưu đãi. Bởi vì sự khắc nghiệt của thiên nhiên mà người ta đi tìm miếng cơm manh áo để tồn tại" - Bạn Trần Văn Thành phân trần. Đồng tình với nhận xét trên, đọc giả có nickname Traislamb giãi bày "Tôi người là người Thanh Hóa. Bạn nên biết rằng 100 người chọn ra 5 người xấu là có thể, còn 20 người chọn ra 5 người là cực kỳ khó, vì vậy đối với dân Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh chẳng hạn thì bạn biết rồi dân số rất đông, học hành thì cũng thuộc loại nhất nhì nước. Thời tôi học Bách Khoa, tôi quen mấy người bạn ở trường Đại học kinh tế, bạn biết không 1 lớp của họ gần một nửa dân là người Thanh Hóa. Tôi cũng đồng ý là lớp công nhân vào các tỉnh phía nam làm ăn cũng có gây một số rắc rối nhưng đó cũng là thiểu số bạn cũng không nên gay gắt thế. Bởi vì chúng ta đều là người làm công ăn lương cả, bạn ăn cơm thì để cho người khác kiếm miếng cháo chứ". Còn bạn Nguyễn Hồng Quân ở Nghệ An cho rằng "Tại sao các bạn lại nói "nhìn thấy người Nghệ An là sởn da gà" thật là ăn nói vớ vẫn. Các bạn thử nhìn lại một chặng đường lịch sử của dân tộc đi, nếu không có con người xuất sắc thì Việt Nam có phải "nước CHXHXN Việt Nam không"? Ở rất nhiều nơi quê tôi, có rất nhiều người giỏi, ngày đêm cống hiến cho đất nước có ai biết không? Nếu không dám nói đến các quan chức liêm khiết, vì một Việt Nam như Trương Đình Tuyển....liệu doanh nghiệp của các bạn có hội nhập được không? Các bạn tưởng làm chủ doanh nghiệp mà to à, chính các bạn đã chia rẽ tình đoàn kết của dân tộc mình. Ở đâu cũng có người này người khác đừng vơ đũa cả nắm, các bạn tuyển người kém nên mới ghét chúng tôi. Hãy kiểm điểm các bạn trước đi, chúng tôi sống trên vùng đất bão lũ, thiên tai, chiến tranh, nên chúng tôi đoàn kết thế đó ' một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ mà." "Sao khi chiến tranh không thấy ai chê dân Thanh - Nghệ - Tĩnh - Quảng? Không thấy ai bảo với nhân dân ở đó rằng "đừng chia sẻ mánh cơm manh áo với chúng tôi nữa, đừng hi sinh chồng con vì đất nước nữa, đừng gánh đất nước trên lưng nữa...". Nếu không có họ lên tiếng phản đối thì liệu các ông có được tăng lương? Cải thiện lao động không? Nếu họ không bị cùng đường vì không có việc làm thì họ sẽ không trộm cắp, tệ nạn như thế đâu. Có bao nhiêu trí thức ở những vùng quê đó đóng góp cho sự phát triển của những tỉnh miền Nam này hay tất cả bọn họ đều là công nhân, là côn đồ? Tôi mong và chúc cho anh chị em công nhân ở những tỉnh miền Trung tìm cho mình được một công việc tốt để vươn lên làm giàu và giúp lại gia đình, bạn bè và đồng hương của mình. Và hãy chứng minh cho những kẻ vô cảm đó thấy rằng "không cần vào công ty chúng ta cũng vươn lên, giàu được, sống tốt đươc"! - Độc giả Phan Thế Tự sửa chữa mình, cải thiện hình ảnh dân quê mình trong mắt mọi người Tuy vậy, bên cạnh những ý kiến phản hồi bày tỏ bức xúc cũng có những độc giả khách quan đánh giá về việc nhiều người lao động có hộ khẩu Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị từ chối tuyển dụng. Độc giả Nguyễn Hoài Thu chia sẻ "Bản thân tôi là 1 người sinh ra từ Nghệ An, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh bạn bè, anh em vào Nam lập nghiệp nhưng rồi cuối cùng cũng phải quay về vì không thể có một cơ hội được làm việc đúng mong muốn của họ. Họ có sức lực, có khả năng nhưng bị tẩy chay một cách công khai chỉ vì cái hộ khẩu. Thú thực nếu ở trong tình trạng đó tôi không chỉ buồn, bức xúc mà còn tủi. Mất cơ hội làm việc vì chính nơi mình sinh ra .... Đó là một thành kiến mà không dễ gì có thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Có lẽ giải pháp ra Bắc kiếm việc đang ra cách hay nhất, hi vọng các nhà tuyển dụng phía Bắc không có cái nhìn cực đoan như vậy". Còn một độc giả khác ở Hà Tĩnh có tên là Minh thì nhận xét "Mình là người Hà Tĩnh, nhưng mình cũng thú thực là không chỉ ở đó kỳ thị mà rất nhiều chỗ cũng như thế. Mình học ở Đà Nẵng, có nhiều khi đi thuê trọ mà biết là người Nghệ An, Hà Tĩnh là họ không cho thuê vì hay gây gổ đánh nhau, nhậu nhẹt thâu đêm, cờ bạc. Các công ty xuất khẩu lao động cũng khiếp và hạn chế tuyển người ở những địa phương này vì sang bên đó hay bỏ trốn. Mình nên tự xem lại bản thân thì tốt hơn". "Buồn lòng quá, bản thân tôi là một người Thanh Hóa, đi ra ngoài làm việc đã lâu nhưng cũng chưa có ai có thành kiến với tôi vì tôi là người miền Trung. Không thể trách các công ty vì tuyển người thế nào là quyền của họ. Mọi cái đều xuất phát từ cách sống, cách suy nghĩ, cách làm việc không chuyên nghiệp. Tôi mong những người miền Trung chúng ta không xem đây là một sự kỳ thị, mà hãy hành động để mọi người có cách nhìn khác về chúng ta. Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ xưa tới nay vốn là đất học, chúng ta có thừa năng lực trong công việc" - bạn đọc có nickname Người Thanh Hóa chia sẻ. Còn bạn Hoàng Kỳ Anh quê ở Thanh Hóa cũng không ngại ngần chia sẻ về người dân quê mình "Quê tôi ở Thanh Hoá nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Thú thật nhiều lúc về quê tiếp xúc với dân quê mình hoặc tiếp xúc với những đồng nghiệp cùng quê đôi lúc cũng xấu hổ thật. Mọi người hay không thật lắm, tính cục bộ đồng hương thì khủng khiếp không cần biết đúng sai là gì. Mong các đồng hương quê tôi nên nhìn nhận lại tự sửa chữa mình cải thiện hình ảnh dân quê mình trong mắt mọi người" - Kỳ Anh chia sẻ tâm sự. cop ve tu day :http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/phunutoday.vn/Doc-gia-ThanhNgheTinh-phan-tran-viec-bi-tay-chay/9507925.epi Đây là vấn đề rất , rất nhạy cảm. dễ làm sứt mẻ tình cảm của nhau dẫn đến ẩu đả . nhưng không nói ra thì càng bế tắc nên phải nói, tuy nhiên cũng cần mặc giáp chống đạn để tránh rủi ro.lão phu cũng đã sống và làm việc với các đồng chí miền trung nhiều rồi. nếu hiểu họ thì cũng ok , nhưng có phê bình là mấy đồng chí cục bộ quá , nó làm tổn thương người vùng khác.

5 nhận xét:

  1. Đèo mẹ, tuyền bọn sách vở đéo biết cái giề! Cái chết nhất của người Thanh Nghệ Hà là quá tự mãn triền thống cách mạng hào hùng. Chỗ này là đất đánh nhau, phên dậu quốc gia Lừa quốc thiên đàng nên húng cũng phải thôi!

    Động phát mẹ là nổ bùm tranh đấu, đình công, bãi công các kiểu. Mần cuộc biểu tình đéo nào ở trong Bình Dương bỏn nài cũng xách động, rất hung.

    Hôi hổi lãnh tụ vào Bình Dương (ba hay dăm gì về trước giờ quên mất mẹ) dân trong đới, bọn tư sản trong đới đặc biệt hãi dân Thanh Nghệ Hà.

    Hơn nữa những băng nhóm Nghệ An cũng hoành hành bá đạo gất ở đất phương Nam. Lý do bỏn này húng đéo chừa ai, lại cực kỳ đoàn kết. Sẩy có chiện đánh nhau kéo cả hội đồng hương đi.

    Đéo cần biết đúng sai nện phát đã! Rùi đập phá tùm lum, rùi hả hê kéo về bú rượu mừng thành quả!!!

    Anh nghe bảo ở Nga, Maphia chính quốc còn hãi Maphia Lừa. Mà trong các nhóm Maphia Lừa thì bọn Nghệ An - Diễn Châu là kinh hoàng nhất. Ngài nai mài chửi nó, mài oánh nó mọi dị da vàng, sang đây ăn bám. Nó xin xỏ hoặc lui lũi đi một cách đầy thương cảm.

    Ngài mai mài ra đường đang đi bỗng đéo đâu một dao cắm giữa lưng. Đổ gục một cách rất từ từ!!

    Thứ nữa là lao động Thanh Nghệ Hà thường rất chịu khổ nhưng he he đéo chịu khó, ham hố rượu chè bài bạc thâu đêm.

    Kể mấy câu chiện đới để con Văn Nguyên mặt nhồn biết thêm về anh hùng cách mệnh Thanh - Nghệ - Hà.

    Mà bỏ mẹ cái mã cache đi, hông biết làm hôm nao rũi anh bài - đèo mẹ cồng lại phải nhập mã lâu lâu là!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu Hàn rảnh thì chỉ cách cho lão phu cái nhể , lão phu thấy cái này lằng nhà lằng nhằng , biết thế này đéo mần blog có vui hơn không. hị hị

      Xóa
  2. Con Văn mặt nhồn dỏng tai lên mà nghe anh giáo huấn nài:
    1. Vào Blogger đi đến Cài đặt (Set)chọn "Bài đăng và nhận xét" (ngai ở dưới "Cơ bản": "Cài đặt" dưới đó là "Cơ bản" dưới cơ bản là "Bài đăng và nhận xét" - y thị mục hai trong "Cài đặt").

    2. Vào được Bài Đăng và nhận xét thì đi tiếp xuống "Chọn xác minh từ". Bên phía bên phải của nó có một hộp nhỏ, click vào đó chọn "Không"

    3. Lên lại phía trên để nhấn "Lưu cài đặt" ô mầu đỏ ở phía trên bên phải (ngai dưới cái avata con Văn mặt lìn ấy!!

    Thế là xong, khó đéo!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hơ hơ , hóa ra dễ nhỉ ,thế mới lạ ! Cảm ơn cu Hàn phát nhỉ , nhìn ngố ngố thế nhưng tài phết. Cảm ơn nhều nhe .

      Xóa
  3. Mẹc anh cứ tưởng log con Văn có nội dung đồi trụy khiêu dâm, chứa tuyền thứ giáo hóa tình dục chứ!!!

    Trả lờiXóa